Tin tức & Ưu đãi
Hiện nay, việc kinh doanh spa dần trở thành một ngành kinh doanh thời thượng. Với sự xuất hiện của ngày càng nhiều Spa và Beauty Salon. Song vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế của khách hàng đang tăng với tốc độ chóng mặt.
Spa – Mô hình kinh doanh thời thượng
Từ “spa” là tên viết tắt của tiếng Latin “Salus Per Aquam” có nghĩa là trị liệu bằng nước. Ngày nay, phương pháp này vẫn giữ vai trò quan trọng trong các spa. Không những vậy, spa còn được hiểu theo nghĩa rộng hơn nữa. Các các phương pháp chăm sóc, trị liệu cũng phong phú, hiện đại hơn. Điều đó phù hợp với nhu cầu cần được thư giãn tinh thần, phục hồi sức khoẻ và chăm sóc sắc đẹp.
Hiện nay, việc kinh doanh spa dần trở thành một ngành kinh doanh thời thượng. Với sự xuất hiện của ngày càng nhiều Spa và Beauty Salon. Song vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế của khách hàng đang tăng với tốc độ chóng mặt. Đó là do nhận thức người Việt về spa và làm đẹp tại spa đã dần dần thay đổi. Trước đây, spa được biết đến là một điểm đến xa xỉ. Tuy nhiên giờ đây, đến Spa phục hồi năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng đã dần trở thành nhu cầu thiết yếu của mỗi người.

Lấy lại được sự cân bằng – được chăm sóc – nghỉ ngơi thư giãn. Đó là lý do Spa là điểm đến ngày càng được ưa chuộng.
Tuy nhiên, làm thế nào để thành lập, quản lý một spa, tuyển dụng, đào tạo nhân viên,… Và quan trọng nhất là sử dụng sản phẩm nào cho spa để mang lại lợi ích lớn nhất cho người kinh doanh cũng như khách hàng thì lại không hề đơn giản. Đặc biệt, để tạo dựng một spa thực sự mới mẻ và có phong cách riêng độc đáo còn là một vấn đề khó khăn hơn rất nhiều.
Tại Việt Nam, để mở spa, ngoài việc phải có lượng vốn đầu tư không nhỏ, người mở spa còn phải có kiến thức và hiểu biết sâu sắc về nghề kinh doanh spa cũng như về các dòng sản phẩm chăm sóc da và nghệ thuật chăm sóc khách hàng. Ngoài ra, các kỹ năng quản lý kinh doanh, nhân sự, xây dựng thương hiệu, quảng bá cũng cần được chú trọng. Đây chính là rào cản khiến cho nhiều người dù có vốn và mong muốn kinh doanh spa nhưng lại phải chùn bước. Hầu như chỉ những người đã từng làm việc lâu năm trong ngành spa hay mỹ phẩm mới có đủ tự tin để đứng ra mở một spa riêng.
Để kinh doanh spa thành công, chủ đầu tư cần phải hiểu rõ lĩnh vực mà mình mong muốn. Từ đó lên kế hoạch từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư cho đến khi đi vào kinh doanh.
Thứ nhất, bạn cần hiểu rõ loại hình Spa mà mình sẽ đầu tư.
Trên thế giới và Việt Nam hiện nay phổ biến 4 loại hình spa: Day spa, Destination spa, Hotel/ resort spa và Medical spa. 4 loại hình này sẽ bao gồm 4 đối tượng khách hàng khác nhau. Không những vậy, 4 đối tượng khách hàng này có 4 loại nhu cầu khác nhau. Chủ đầu tư phải xác định chính xác loại hình mà mình sẽ đầu tư, không nên đầu tư lẫn lộn.
Việc xác định kỹ càng loại hình mà mình muốn đầu tư rất quan trọng. Vì nó liên quan chặt chẽ tới việc mua mỹ phẩm, máy móc, trang thiết bị chuyên dùng của spa. Tránh việc đầu tư quá nhiều nhưng không phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, sẽ gây ra tình trạng chi phí đầu tư quá lớn mà hiệu quả kinh doanh không cao.
Chị Nguyễn Lan Hương – chủ hệ thống Zen Spa, chia sẻ: “Người làm nghề kinh doanh spa trước tiên phải am hiểu về chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Thứ hai là phải biết đánh giá thị trường, spa mình mở ra là dành cho đối tượng nào. Chỉ có vậy thì mới xác định được nhóm sản phẩm dành cho nhóm đối tượng đó. Spa thì có rất nhiều loại, spa theo kiểu bệnh viện sẽ khác một spa mang tính thư giãn. Đó là cái mà người kinh doanh spa phải biết để cung cấp sản phẩm gì cho phù hợp với tiêu chí và thị trường họ muốn mở ra. Vậy thì spa đó mới có thể thành công được”.
Thứ hai , bạn cần nắm được những kiến thức, kỹ năng chuyên môn cần thiết khi kinh doanh spa
Con người là yếu tố quan trọng bậc nhất để tạo nên chất lượng dịch vụ spa. Do đó, đòi hỏi người kinh doanh spa cũng như đội ngũ nhân viên phải hội đủ những kiến thức cơ bản rất cao như sau:
Nhóm kiến thức liên quan đến khoa học & dinh dưỡng:
– Khoa học cơ bản về da
– Kỹ năng phân tích da: xác định loại da, độ ẩm, độ nhạy cảm. Hay các vấn đề về lỗ chân lông, sắc tố, cấu trúc…
– Cách nhận biết làn da: Khô, dầu, hỗn hợp, thường, nhạy cảm, mao mạch vỡ.
– Hiểu rõ các vấn đề dinh dưỡng đối với làn da: nước, calorie. Ngoài ra còn có các chất dinh dưỡng đa lượng, vi lượng thiết yếu.
– Massage và các nguyên lý massage